google-site-verification=Ax7_pMZozNYxCtyrYDxR_c8VwQPnDR90YQhZp19ZKfU
saoviet-img-popup

Liên hệ

Đăng ký ngay thông tin để nhận được Ưu Đãi và tư vấn chi tiết từ Sao Việt - Sau khi điền thông tin, form sẽ không xuất hiện -





    [Cập nhật 2023] Hướng dẫn quy trình vệ sinh nhà xưởng CHUẨN từ A-Z

    Mục lục

    Nhà xưởng, nơi sản xuất, nơi chế biến… là những nơi tập trung rất nhiều tạp chất và chất bẩn, thậm chí đối với những nhà xưởng sản xuất hóa chất rất độc hại. Nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh thường xuyên là vô cùng quan trọng để đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất cho công nhân làm việc, gia tăng năng suất tối đa. Nhằm giúp mang lại sản phẩm chất lượng, sự chuyên nghiệp của nhà xưởng và nhà sản xuất. Tuy nhiên, một quy trình vệ sinh nhà xưởng đúng chuẩn phải tuân theo rất nhiều những quy tắc và không hề đơn giản. Ngay bài viết sau đây, Sao Việt sẽ hướng dẫn chi tiết từ A-Z các quy tắc từ quy trình vệ sinh máy móc thiết bị, quy trình vệ sinh công nghiệp, quy trình vệ sinh chống thấm nhà vệ sinh tại nhà xưởng cho mọi người!

    Trang chủ » Tin tức » Vệ sinh công nghiệp » [Cập nhật 2023] Hướng dẫn quy trình vệ sinh nhà xưởng CHUẨN từ A-Z

    Để bắt đầu bài viết cho mọi người, công ty vệ sinh Sao Việt sẽ thống nhất một số vấn đề để mọi người có thể nắm được xuyên suốt trong quá trình hướng dẫn quy trình vệ sinh nhà xưởng: 

    • Hiện nay, chưa có một quy trình vệ sinh công nghiệp nào thống nhất cho mọi nhà xưởng, ngành hàng, sản phẩm,… Nhưng tất nhiên sẽ có một số nguyên tắc chung, mẫu quy trình vệ sinh để các doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng cho nhà xưởng của mình.
    • Đối với một số mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe và lâu dài tới con người thì có thêm một bước là khử trùng vi sinh vật. Cao cấp hơn trong việc làm sạch, vệ sinh nhà xưởng.

    Muôn ngàn đời nay, từ ngoài nhà đến nơi làm việc, câu tục ngữ luôn đúng:

    “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”
    Việc quản lý làm sạch và khử trùng luôn luôn cần thiết để đảm bảo kiểm soát các nguy cơ lây lan dịch bệnh cũng như tuân thủ vấn đề pháp lý. 

    Chúng ta cùng bắt đầu! 

    Vệ sinh nhà xưởng là gì? 

    Chúng ta cùng bắt đầu khái niệm đơn giản nhất trong việc hiểu vệ sinh nhà xưởng là gì? Vệ sinh nhà xưởng là công việc dọn dẹp vệ sinh, làm sạch sàn nhà xưởng, máy móc tại nhà xưởng, trần nhà, nhà vệ sinh,…. 

    >> Xem thêm: Máy hút bụi công nghiệp và những kiến thức cần biết

    Vệ sinh nhà xưởng với các dụng cụ vệ sinh cao cấp

    Đây là các khu vực phải vệ sinh nhà xưởng định kỳ nhằm:

    Mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến thương hiệu 

    Thử tưởng tượng khi khách hàng vừa bước vào đến nhà xưởng hay nơi sản xuất thì xuất hiện những vết bụi bám vào máy móc, trên sàn thì bám đầy những vết bẩn cứng đầu. Do vậy, việc vệ sinh thường xuyên là việc hết sức quan trọng, việc tồn đọng vết bẩn không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quanh nhà xưởng, còn ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như về lâu về dài gây mất uy tín của doanh nghiệp. 

    Bảo vệ máy móc khỏi hư tổn

    Vệ sinh công nghiệp luôn cần thiết để đảm bảo nhà máy, nhà xưởng luôn trong tình trạng sạch sẽ và thoáng mát. 

    Đặc biệt, trong nhà máy thường có rất nhiều loại máy móc khác nhau. Việc nhà xưởng mà tồn đọng nhiều bụi bẩn sẽ dễ dàng bám vào các động cơ, linh kiện dễ bị hư tồn theo thời gian nhanh chóng. 

    Bụi bẩn khiến dầu mỡ trong máy móc nhanh chóng bị hao mòn, động cơ bị hỏng hóc,… đội chi phí lên doanh nghiệp cần để bảo dưỡng và thay thế. Thì việc vệ sinh thường xuyên sẽ tối ưu hóa rất nhiều chi phí trong phần này, ít hư hỏng, tiết kiệm rất nhiều chi phí sửa chữa và thay thế máy móc. 

    Tăng năng suất công việc của công nhân 

    Nếu tồn đọng nhiều bụi bẩn và hóa chất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất của công nhân. Nhà xưởng được vệ sinh sạch sẽ và đúng cách sẽ hạn chế được sự phát triển và lây lan của vi khuẩn. Đem lại được một không gian thoáng mát và trong lành, nhằm giúp công nhân yên tâm làm việc. 

    Ứng dụng đúng để tăng năng suất trong quy trình vệ sinh nhà xưởng

    Tuân thủ pháp luật 

    Việc tuân thủ theo đúng pháp luật, giữ gìn vệ sinh, đảm bảo sản phẩm khi sản xuất được an toàn chính là nhiệm vụ hàng đầu của doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp đạt chuẩn, gia tăng chất lượng mà còn củng cố thêm uy tín và thương hiệu khi sản xuất.

    Do vậy, thực hiện vệ sinh nhà xưởng thường xuyên và định kỳ hết sức quan trọng. Tuy nhiên vệ sinh thường xuyên chưa đủ mà chúng ta phải vệ sinh đúng cách cùng các dụng cụ vệ sinh công nghiệp cần thiết. 

    Một số quy tắc cần để ý khi bắt đầu quy trình vệ sinh nhà xưởng 

    Nguyên tắc vệ sinh nhà xưởng 
    • Làm sạch từ trên cao rồi mới xuống thấp: điều này giúp việc dọn dẹp hiệu quả hơn rất nhiều so với việc vệ sinh không theo quy trình. Ngoài ra, cũng tiết kiệm thời gian trong việc dọn dẹp lại nhiều lần. 
    • Làm sạch từ xa đến gần: Dọn từ xa rồi bắt đầu dọn vào trong dần 
    • Làm sạch chỗ sạch trước, chỗ bẩn làm sau: khi làm ngược lại, các vết bẩn ở chỗ bẩn có thể bám lại dụng cụ vệ sinh lây lan ra chỗ bẩn
    • Đảm bảo làm sạch triệt để 100% theo khu vực

    >> Xem thêm: Những lưu ý an toàn khi sử dụng máy hút bụi công nghiệp

    Nguyên tắc sử dụng hóa chất trong nhà vệ sinh 
    • Hóa chất bắt buộc pha theo tỷ lệ đúng và cho phép theo nhà nước và pháp luật Việt Nam. Đúng nhãn mác và các nguyên liệu hóa chất và có xuất xứ rõ nguồn gốc để đảm bảo không ảnh hưởng sức khỏe của nhân viên cũng như khách hàng. Đảm bảo được việc dọn dẹp vệ sinh là tốt nhất
    • Các lọ, chai đựng hóa chất cần gắn nhãn đúng như tên gọi và xuất xứ của chúng để có những biện pháp xử lý và vệ sinh phù hợp cho từng loại hóa chất
    • Trong quá trình vệ sinh nhà xưởng hóa chất thì cần có những đồ bảo hộ phù hợp cũng như những dụng cụ vệ sinh công nghiệp phù hợp để xử lý như găng tay bảo hộ, thùng rác chuyên dụng,… (tiêu biểu các sản phẩm vệ sinh Rubbermaid, Mapa, Moerman, Ghibli&Wirbel
    • Các hóa chất mà nhân viên chưa có hướng dẫn hay biết cách xử lý. Nghiêm cấm tuyệt đối được động vào, tránh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tài sản doanh nghiệp. 
    • Khi sử dụng hóa chất hay dọn dẹp hóa chất, nghiêm cấm nhân viên dọn dẹp vệ sinh tác động trực tiếp vào, rất gây hại đến sức khỏe
    • Hóa chất để sử dụng vệ sinh nhà xưởng, vệ sinh chống thấm nhà vệ sinh, vệ sinh máy móc, thiết bị phải đảm bảo có nguồn góc xuất xứ rõ ràng. An toàn với sức khỏe con người

    Đảm bảo an toàn khi sử dụng hóa chất trong quy trình vệ sinh công nghiệp

    Nguyên tắc sắp xếp dụng cụ vệ sinh công nghiệp trong nhà xưởng

    Thực hiện đúng nguyên tắc sắp xếp sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức đi tìm kiếm vật dụng: 

    • Sắp xếp các dụng cụ, thiết bị vệ sinh ngăn nắp, gọn gàng, đúng với quy định theo từng vị trí (ví dụ khăn lau phải xếp vào nhóm khăn lau, hóa chất phải để riêng,…) 
    • Đảm bảo đầy đủ những vật dụng cần thiết và chuyên biệt cho từng khu vực, từng nhiệm vụ như khăn lau sàn khô, khăn lau sàn ướt riêng, hóa chất được phân vùng và có nhãn mác đầy đủ, có xe đẩy,…
    • Các hóa chất cũng phải đầy đủ từng bộ phận, không pha trộn linh tinh hay dùng hóa chất này cho nhiệm vụ khác như dùng hóa chất lau sàn để lau kính, rất mau chóng xuống cấp và không sạch sẽ
    • Luôn có túi nilong bên cạnh và vật dụng thay thế

    >> Xem thêm: Có nên sử dụng máy chà sàn liên hợp công nghiệp?

    Quy trình vệ sinh nhà xưởng đúng chuẩn 

    Bắt đầu vô phần chính của bài viết, chúng ta sẽ đi lần lượt từng bước 1 nhé! 

    Bước 1: Vệ sinh trần nhà xưởng (cao xuống thấp) 

    Đây là bước đầu tiên khi chúng ta bắt tay vào vệ sinh nhà xưởng mà các nhân viên vệ sinh luôn tuân thủ. Dùng các dụng cụ vệ sinh để quét mạng nhện, làm sạch trần nhà, bóng đèn, các thành xà ngang, hệ thống chiếu sáng… nhằm để bụi bẩn rơi xuống sàn rồi chúng ta quét dọn sau. 

    Bước 2: Vệ sinh xung quanh nhà xưởng theo quy trình vệ sinh công nghiệp

    Sau khi quét sạch sẽ các bụi bẩn trên trần nhà, chúng ta bắt đầu quét và lau sạch xung quanh nhà xưởng, vệ sinh kính, vệ sinh bàn – ghế,… Chúng ta quét quanh sàn và tường của doanh nghiệp để loại bỏ bụi bẩn không bám.

    Đối với các vết bẩn khó nhằn như kẹo cao su bám dính hay vết hóa chất lâu ngày không tẩy rửa, thì hãy dùng như dụng cụ chuyên dụng để cậy đi. 

    Vệ sinh xung quanh nhà xưởng với sản phẩm máy móc vệ sinh của Ghibli&Wirbel

    Sau khi loại bỏ các bụi bẩn của xưởng, dùng giẻ lau ướt để lau toàn bộ nhà xưởng cho sạch sẽ, rồi sau đó dùng giẻ lau khô thấm hút nước để nhanh chóng khô. 

    Sàn nhà xưởng cần phải được làm sạch kỹ bởi trong quá trình làm việc thì dầu mỡ, hóa chất văng ra sàn là chuyện rất thường xuyên. Việc làm vệ sinh nhà xưởng cũng cần có những máy chà sàn chuyên dụng của Ghibli&Wirbel để làm nhanh chóng và sạch sẽ. 

    Bước 3: Quy trình vệ sinh máy móc, thiết bị 

    Sau khi đã vệ sinh được đa phần nhà xưởng thì quy trình vệ sinh máy móc, thiết bị đòi hỏi về sự chuyên sâu hơn chút.

    Nhân viên vệ sinh phải hiểu rõ về các bộ phận của máy móc và quy trình làm việc, tránh gây hỏng hóc, làm hỏng tài sản của công ty.

    Các nhân viên vệ sinh tiến hành sử dụng khăn lau microfiber để lau sạch các bụi bẩn trên máy móc từ cao xuống thấp, từ ngoài vào trong. 

    Đảm bảo làm đúng theo hướng dẫn trong quy trình vệ sinh máy móc thiết bị

    Ứng dụng các hóa chất chuyên dụng cho từng loại máy, pha đúng tỷ lệ cần thiết cho từng loại chất liệu (ví dụ inox, nhôm, sắt….) không làm ảnh hưởng đến chất lượng máy móc, thiết bị. 

    Nếu nhân viên vệ sinh phát hiện có hư hỏng hay vết nứt, vỡ trên thiết bị cần nhanh chóng báo cáo ngay kịp thời nhân viên kỹ thuật, để có các biện pháp xử lý. 

    Bước 4: Kiểm tra lại sau khi công việc hoàn thành 

    Sau khi tiến hành vệ sinh toàn bộ nhà xưởng, các nhân viên vệ sinh bắt đầu rà soát lại 1 lần nữa, đảm bảo an toàn và sạch sẽ cho mọi ngóc ngách, máy móc. 

    Việc kiểm tra này giúp các nhân viên vệ sinh phát hiện những chỗ còn tồn đọng vết bẩn, bụi bẩn, vết nứt hay hỏng hóc của máy móc. 

    Sau khi kiểm tra lại toàn bộ, nhà xưởng trong trạng thái hoàn thiện nhất thì đội ngũ nhân viên vệ sinh có thể bàn giao lại nhà xưởng. 

    Các vấn đề lưu ý trong quy trình vệ sinh công nghiệp 

    Một số vấn đề cần được lưu ý trong khi tiến hành quy trình vệ sinh nhà xưởng một cách kỹ lưỡng nhất: 

    • Nhân viên vệ sinh cần được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như găng tay bảo hộ, khẩu trang chuyên dụng, các thiết bị dụng cụ vệ sinh chuyên nghiệp (rubbermaid), mũ, ủng,…
    • Các nhân viên vệ sinh cần tuân thủ đúng các nguyên tắc được giao của nhà xưởng cũng như quy tắc vệ sinh công nghiệp 
    • Đối với một số khu vực có cảnh báo nguy hiểm, các nhân viên vệ sinh cần hạn chế tiếp xúc hoặc hỏi ý kiến trước của bộ phận có chuyên môn theo đúng quy trình vệ sinh công nghiệp
    • Đối với các loại máy móc trong nhà xưởng, cần có sự chỉ đạo kỹ của đội ngũ kỹ thuật, tránh tự tiện đổ nước và làm sạch máy móc. Điều này sẽ dễ bị hỏng hóc trong quá trình làm việc

    Kiểm tra kỹ càng khi hoàn thành dịch vụ vệ sinh

    >>> Đọc thêm: Thiết bị vệ sinh công nghiệp không thể thiếu của doanh nghiệp

    Mẫu vệ sinh nhà xưởng chuyên nghiệp để tham khảo

    Bước 1: Khảo sát thực tế

    Trước khi triển khai quy trình vệ sinh nhà xưởng, quy trình vệ sinh máy móc, thiết bị cần có sự khảo sát để xây dựng được kế hoạch vệ sinh chuẩn kỹ. Đây là bước mà rất nhiều doanh nghiệp dịch vụ vệ sinh thiếu chuyên nghiệp thường bỏ qua. Xây dựng một kế hoạch vệ sinh tốt cho từng khu vực, từng bộ phận máy móc,… để đảm bảo an toàn và bảo quản tài sản của xưởng và doanh nghiệp.

    Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị vệ sinh 

    Sau khi xây dựng xong kế hoạch quy trình vệ sinh công nghiệp cho từng khu vực, đội ngũ vệ sinh bắt đầu triển khai và sắp xếp các trang thiết bị cần thiết. Đối với khu vực chà sàn thì thiết bị máy móc là gì? Đối với khu vực dọn dẹp trần nhà cần thiết bị gì? .. Các thiết bị vệ sinh cần được đảm bảo chất lượng, chính hãng để gia tăng năng suất cũng như tiết kiệm thời gian khi làm việc.

    Bước 3: Tập trung và phân chia công việc 

    Bắt đầu phân chia nhiệm và thời gian cho từng bộ phận để triển khai nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất.

    Triển khai cho mọi người chuẩn bị giàn giáo nếu cần làm việc trên cao, giăng biển cảnh báo hoặc dây để phòng tránh những nơi có hóa chất hoặc máy móc.

    Bước 4: Phân chia chi tiết công nhân và dụng cụ vệ sinh cho từng bộ phận

    Như nguyên tắc quy trình vệ sinh nhà xưởng đã nêu bên trên thì nhiệm vụ vệ sinh từ cao xuống thấp từ ngoài vào trong. 

    Đội 1: Vệ sinh trần nhà, trên cao 
    • Sử dụng các chổi quét mạng nhện trên cao của Rubbermaid, quét và lau toàn bộ mạng nhện trên đó
    • Lau bụi bẩn bám vào thành cao trên lan can, trần nhà
    • Lau và chùi đèn, hệ thống chiếu sáng của nhà xưởng
    Đội 2: Lau vách tường nhà xưởng

    Sau khi đội 1 hoàn thành thì đội 2 bắt đầu tiến hành lau vách tường nhà xưởng, nếu vách tường bám dính nhiều vết bẩn khó tẩy thì phải tìm kiếm hóa chất thích hợp để rửa sạch (tránh bị bửa tường). 

    Tùy vào độ cao của nhà xưởng mà đội ngũ vệ sinh ứng dụng dàn giáo để lên cao. 

    Đội 3: Dọn dẹp theo quy trình vệ sinh máy móc, thiết bị 

    Đây là bước đội ngũ vệ sinh làm việc phải có người hướng dẫn hay đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ. Các sản phẩm máy móc cần được để ý kỹ khi dọn, nếu có hoen gỉ thì cần tẩy rửa bằng hóa chất và thật cẩn thận. 

    Nếu đội vệ sinh phát hiện bất cứ điều gì lạ thường hay hỏng hóc có thể báo ngay đội ngũ hỗ trợ kiểm tra. 

    Đội 4: Vệ sinh sàn nhà xưởng

    Sàn nhà có thể là nơi bẩn nhất nên cần có sự đầu tư kỹ càng, các máy móc thiết bị chuyên dụng về dọn dẹp vệ sinh sàn nhà của Ghibli&Wirbel có thể ứng dụng trong giai đoạn này. 

    Đầu tiên là thực hiện bước hút bụi sàn nhà, sau đó chà sàn cùng hóa chất chuyên dụng cho mỗi loại sàn để đảm bảo an toàn. 

    Đội ngũ vệ sinh có thể ứng dụng các sản phẩm khăn lau nhà khô, khăn lau nhà ướt cùng các công cụ hỗ trợ chính hãng Rubbermaid để đảm bảo sự sạch sẽ và năng suất cao trong công việc.

    Đội 5: Nghiệm thu công việc, kiểm tra tổng quan 

    Cuối cùng khi vệ sinh xong theo quy trình vệ sinh nhà xưởng CHUẨN thì đây chính là bước kiểm tra và nghiệm thu công việc sơ lược trong quá trình làm việc. 

    Đảm bảo mọi thứ đã xong xuôi theo mẫu quy trình CHUẨN từ A-Z

    Mọi thứ từ ngóc ngách, sàn nhà, trần nhà đã được làm sạch chưa? Các máy móc, thiết bị có bị sao không để thông báo đội ngũ kỹ thuật kịp thời? Còn tồn đọng lại vết bẩn hay hóa chất ở nơi đâu không? 

    Trên đây là mẫu vệ sinh nhà xưởng để bạn có thể tham khảo thêm khi cần ứng dụng cho quy trình vệ sinh nhà xưởng của mình. 

    Lựa chọn công ty vệ sinh Sao Việt – Đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh cùng các công cụ vệ sinh chính hãng và đảm bảo

    Công ty vệ sinh Sao Việt là đơn vị cung cấp các giải pháp dịch vụ vệ sinh CHUẨN – CHỈNH cùng các dụng cụ vệ sinh chính hãng hàng đầu tại Việt Nam.

    Từ những khách hàng lẻ đến các doanh nghiệp hàng đầu đã ứng dụng dịch vụ và sản phẩm vệ sinh của Sao Việt cho thầy sự tín nhiệm của Sao Việt trong công cuộc vệ sinh an toàn và đảm bảo. 

    Công ty vệ sinh Sao Việt với hơn 15 năm thành lập và phát triển, hứa hẹn đem lại sự xanh – sạch – đẹp vượt mong đợi tại cơ sở của khách hàng khi lựa chọn chúng tôi để đồng hành.

    Tham khảo thêm bài viết:

    >>> Điểm danh 8 dụng cụ vệ sinh cần thiết nhất hiện nay

    >>> Những cách đánh bóng sàn đá đơn giản mà hiệu quả

    >>> Có nên sử dụng máy chà sàn liên hợp công nghiệp?

    >>> Vệ sinh inox và những cách làm sạch ngoại thất inox đúng cách

    Liên hệ ngay với chúng tôi!

    CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ VỆ SINH SAO VIỆT 

    Thông tin liên hệ

    ? Địa chỉ: 666/62 Ba Tháng Hai – Phường 14 – Quận 10. – TP Hồ Chí Minh.
    ? Email: info@saovietco.vn – infor@dungcuvesinhsaoviet.com
    ☎️ Hotline: 028 3863 9456 – 028 3863 9457.
    ? Website: https://dungcuvesinhsaoviet.com/
    ? Youtube: http://bit.ly/youtube-saoviet
    ? Linkedin: https://bit.ly/35OIN5t
    ? Pinterest: https://www.pinterest.com/congtyvesinhsaoviet
    ? Shopee: https://shopee.vn/saovietcompany
    ? Lazada: https://bit.ly/saoviet-lazada
    ✅ Fanpage: https://www.facebook.com/thungnhuabrute
    ✅ Fanpage: https://www.facebook.com/dungcuvesinhsaoviet

    #saovietcompany#congtyvesinhsaoviet#cleaningsupplie

    Lê Tuấn Nghĩa – Marketing Manager

    5/5 (1 Review)

    Thông tin liên hệ

    666/62 Ba Tháng Hai, Phường 14, Quận 10, TP.HCM

    info@saovietco.vn – infor@dungcuvesinhsaoviet.com

    0903 802 979

    dungcuvesinhsaoviet.com - saovietco.vn

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *